Thủ tục ly hôn thuận tình - Những điều cần biết

Bạn đang cần hỗ trợ làm thủ tục ly hôn ? Bạn muốn giải quyết thủ tục ly hôn nhanh, giải quyết ly hôn vắng mặt, ly hôn chỉ cần lên tòa 01 buổi làm việc, giải quyết tranh chấp quyền nuôi con, tài sản chung? 

Hãy tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ Luật sư chuyên về ly hôn theo số điện thoại 094.821.0550 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ thủ tục ly hôn nhanh nhất.

Luật sư chuyên giải quyết ly hôn tại Hà Nội.

Tuệ An Law là đơn vị tư vấn ly hôn hàng đầu tại Hà Nội hiện nay. Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm, chuyên về hôn nhân gia đình, chúng tôi có thể hỗ trợ bạn thực hiện các công việc như:

Liên hệ Luật sư tư vấn miễn phí, hỗ trợ soạn thảo hồ sơ, đơn ly hôn và giải quyết thủ tục ly hôn nhanh tại Hà Nội: 094.821.0550

Thủ tục ly hôn thuận tình và những thông tin cần biết sẽ được tìm hiểu qua bài viết sau. Khi họ nhận ra rằng mối quan hệ hôn nhân của họ không thể kéo dài nữa, các cặp vợ chồng thường đồng ý ly hôn. Trong bài viết dưới đây, Tuệ An Law sẽ tư vấn để trả lời câu hỏi Thủ tục ly hôn thuận tình – Những điều cần biết để giải đáp những thắc mắc của khách hàng.

1. Cơ sở pháp lý

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015
  • Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014

2. Ly hôn thuận tình là gì?

Khoản 14, Điều 3 của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 (Luật Hôn nhân và Gia đình) quy định :

Ly hôn là chấm dứt mối quan hệ chồng và vợ theo phán quyết hoặc quyết định có hiệu lực pháp lý của Tòa án

Cụ thể, chồng, vợ hoặc cả hai có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn :

– Nếu chỉ có một người yêu cầu ly hôn, thủ tục ly hôn sẽ được tuân theo yêu cầu của một bên (ly hôn đơn phương);
– Nếu cả hai vợ chồng yêu cầu ly hôn, được gọi là ly hôn thuận tình.

Do đó, có thể hiểu rằng ly hôn thân thiện là ly hôn với sự đồng ý và thỏa thuận của cả vợ chồng. Đồng thời, Điều 55 của Luật Hôn nhân và Gia đình quy định các điều kiện để Tòa án công nhận sự đồng ý của cặp vợ chồng để ly hôn, cụ thể :

– Vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn tự nguyện;
– Hai bên đã đạt được thỏa thuận về phân chia tài sản, nuôi con, hỗ trợ nuôi con, v.v., trên cơ sở đảm bảo lợi ích hợp pháp của vợ con;
– Tòa án công nhận sự đồng ý của việc ly hôn.

Do đó, ly hôn chỉ được coi là đồng thuận nếu các điều kiện trên được đáp ứng đầy đủ.


Thủ tục ly hôn thuận tình – Những điều cần biết

3. Tài liệu cần thiết để thực hiện các thủ tục ly hôn thuận tình

Theo quy định tại khoản 2, Điều 29 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, yêu cầu công nhận đồng ý ly hôn, thỏa thuận nuôi con và phân chia tài sản khi ly hôn được xác định là vấn đề dân sự. Do đó, để được Tòa án giải quyết, cặp vợ chồng phải chuẩn bị các tài liệu và hồ sơ sau đây :

– Đơn xin ly hôn
– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản gốc). Nếu bạn không giữ hoặc không còn, bạn có thể liên hệ với cơ quan hộ tịch nơi đăng ký kết hôn để xin một bản sao đăng ký kết hôn.
– Chứng minh nhân dân của vợ chồng (bản sao được chứng thực). Nếu không, hãy làm theo hướng dẫn của Tòa án để nộp các tài liệu liên quan khác;
– Giấy khai sinh của con (nếu có con chung, bản sao có chứng thực);
– Sổ đăng ký hộ khẩu gia đình (bản sao được chứng thực);
– Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản chung (nếu có tài sản chung, bản sao có chứng thực).

Đặc biệt, một trong những tài liệu quan trọng là Đơn xin ly hôn thuận tình.

Lưu ý, khi viết đơn xin ly hôn thuận tình cả chồng và vợ đều phải ký đơn.

4. Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết các thủ tục ly hôn thuận tình?

Ly hôn thuận tình là cả hai vợ chồng đồng ý và ký đơn. Do đó nơi nộp đơn cũng có thể thương lượng tại một trong hai nơi vợ hoặc chồng cư trú.

  • Đồng thời, tại điểm h, khoản 2, Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, thẩm quyền của Tòa án để giải quyết các vấn đề dân sự được quy định như sau :
  • Tòa án nơi một trong các bên đồng ý ly hôn, cư trú hoặc làm việc có thẩm quyền xử lý các yêu cầu công nhận ly hôn thuận tình, thỏa thuận quyền nuôi con hoặc phân chia tài sản khi ly hôn
  • Do đó, khi ly hôn hôn thuận tình, hai người có thể đồng ý đến Tòa án nơi cư trú của vợ hoặc chồng để thực hiện các thủ tục. Và Tòa án có thẩm quyền là Tòa án Nhân dân cấp huyện (Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự 2015).
  • Do đó, nếu cả hai vợ chồng đồng ý ly hôn, họ có thể đồng ý nộp hồ sơ tại Tòa án Nhân dân cấp huyện nơi vợ hoặc chồng cư trú.

Lưu ý: Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua đường bưu điện.

5. Thời gian giải quyết ly hôn thuận tình.

Ly hôn thuận tình được cả hai vợ chồng đồng ý, thời gian giải quyết sẽ nhanh hơn nếu chỉ có yêu cầu của một bên. Tuy nhiên, thủ tục vẫn phải tuân thủ các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

  • Do đó, thời gian để giải quyết ly hôn thuận tình cũng phải trải qua các mốc sau: xem xét đơn, nộp phí tạm ứng, thông báo cho tòa án chấp nhận, chuẩn bị xem xét đơn khởi kiện và đưa ra quyết định, công nhận thỏa thuận ly hôn thuận tình …
  • Tuy nhiên thời gian chỉ là con số gần đúng vì nó vẫn dựa trên nhiều yếu tố và chi tiết cụ thể của từng trường hợp. Do đó, thời gian thông thường để giải quyết vụ ly hôn là khoảng 02 – 06 tháng.
  • Nếu đầy đủ hồ sơ và chứng cứ có thể ngắn hơn có thể trong khoảng 30 ngày.

Quý khách có thể liên hệ với Tuệ An Law để được hướng dẫn về thủ tục ly hôn nhanh nhất.

6. Lệ phí, phí cho thủ tục ly hôn thuận tình?

Theo Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14, mức án cụ thể đối với ly hôn như sau:

– Án phí đối với vụ án ly hôn không có tranh chấp về tài sản là 300.000 đồng;

– Đối với trường hợp tranh chấp tài sản, ngoài án phí 300.000 đồng, đương sự còn phải chịu án phí đối với phần tài sản tranh chấp được xác định theo giá trị tài sản tranh chấp.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 147 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, nguyên đơn phải chịu chi phí tòa án sơ thẩm. Do đó, khi vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, mỗi người phải chịu ½ phí tòa án sơ thẩm, trừ khi hai người có thỏa thuận khác.

7. Các bước giải quyết ly hôn thuận tình

Để giải quyết ly hôn thuận tình, bạn cần làm theo các bước sau :

Bước 1:

Chuẩn bị đơn và nộp tại Tòa án Nhân dân cấp huyện nơi có thẩm quyền (Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền nơi cư trú của vợ hoặc chồng).

Bước 2:

  • Nộp lệ phí cho việc khởi kiện ly hôn.
  • Sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ, trong vòng 03 ngày, Chánh án Tòa án sẽ phân công Thẩm phán giải quyết.
  • Nếu đơn ly hôn đủ điều kiện, thẩm phán sẽ đưa ra thông báo thanh toán án phí và trong vòng 5 ngày, cặp vợ chồng phải hoàn thành.
  • Trong vòng 03 ngày kể từ ngày chấp nhận, các bên liên quan sẽ được thông báo về việc giải quyết yêu cầu công nhận đồng ý ly hôn.

Bước 3:

  • Tòa án chuẩn bị xem xét đơn khởi kiện và mở một cuộc họp công khai để hòa giải yêu cầu công nhận ly hôn thuận tình.
  • Thời hạn chuẩn bị và xem xét đơn khởi kiện là 01 tháng kể từ ngày chấp nhận. Trong thời gian này, Tòa án sẽ phải tiến hành hòa giải theo quy định tại Điều 207 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.
  • Vào thời điểm đó, thẩm phán sẽ tiến hành hòa giải để đoàn tụ chồng và vợ, giải thích các quyền và nghĩa vụ của chồng và vợ, cha mẹ và con cái, về trách nhiệm hỗ trợ …

Bước 4:

  • Đưa ra quyết định công nhận sự đồng ý ly hôn thuận tình.
  • Trong trường hợp hòa giải thành công, vợ chồng sẽ tái hợp, sau đó Tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết yêu cầu ly hôn của hai người.
  • Nếu hòa giải thất bại, và cặp vợ chồng vẫn muốn ly hôn, Tòa án sẽ ra quyết định công nhận sự đồng ý của việc ly hôn thuận tình.
  • Mối quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày quyết định công nhận đồng ý ly hôn có hiệu lực pháp lý.

8. Lệ phí tòa án ly hôn mới nhất

Ly hôn là chấm dứt mối quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng. Theo đó, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định rằng có hai cách để chồng và vợ ly hôn: ly hôn thuận tình và ly hôn đơn phương.

  • Ly hôn thuận tình có nghĩa là cả vợ chồng đều cảm thấy rằng cuộc sống hôn nhân của họ đang ở tình trạng bế tắc, không thể tiếp tục và không thể đạt được mục đích hôn nhân ban đầu (Điều 55);
  • Ly hôn đơn phương là ly hôn theo yêu cầu của một bên. Nếu vì bạo lực gia đình hoặc vì một bên vi phạm nghiêm trọng các quyền và nghĩa vụ của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân, một bên có thể nộp đơn xin ly hôn (Điều 56).

Tại thời điểm này, ngoài việc chấm dứt mối quan hệ hôn nhân, cặp vợ chồng có thể thỏa thuận quyền nuôi con hoặc chia tài sản hôn nhân.

Ly hôn thuận tình

Vào thời điểm đó, tùy thuộc vào việc yêu cầu là đơn phương hay thuận tình, phương pháp tính phí tòa án sẽ được áp dụng khác nhau.

  • Ly hôn thuận tình về cơ bản là thỏa thuận của cả vợ chồng. Do đó, trong các vụ ly hôn thuận tình, thường thì cặp vợ chồng chỉ yêu cầu Tòa án công nhận việc chấm dứt hôn nhân và sẽ tự thỏa thuận về các vấn đề khác.
  • Ngược lại, trong một trường hợp đơn phương ly hôn, vì đây là yêu cầu của một bên và không được bên kia đồng ý, ngoài mối quan hệ hôn nhân, mối quan hệ tài sản, con cái chung, nợ chung … cũng phải được quyết định bởi Tòa án.

Theo các quy định của Nghị quyết 326/2016 / UBTVQH14 về phí và lệ phí tòa án, chi phí tòa án trong các vụ án hôn nhân và gia đình được chia như sau.

– Án phí đối với vụ án ly hôn không có tranh chấp về tài sản là 300.000 đồng;

– Đối với trường hợp tranh chấp tài sản, ngoài án phí 300.000 đồng, đương sự còn phải chịu án phí đối với phần tài sản tranh chấp được xác định theo giá trị tài sản tranh chấp.

9. Trong trường hợp có thể giảm phí ly hôn?

Cũng theo quy định tại Điều 13 của Nghị quyết 326/2016 / UBTVQH14, Tòa án có thể giảm 50% tiền án phí và lệ phí tòa án mà người đó phải trả nếu một sự kiện bất khả kháng khiến anh ta không còn đủ tài sản.

  • Có đơn xin giảm án phí và được chứng nhận bởi Ủy ban Nhân dân của xã nơi người đó cư trú.
  • Trong đó, các sự kiện bất khả kháng được quy định tại Điều 156 của Bộ luật Dân sự 2015. Đây là một sự kiện xảy ra khách quan, không thể lường trước và không thể khắc phục mặc dù tất cả các biện pháp cần thiết đã được thực hiện.
  • Theo đó, để giảm chi phí pháp lý, vợ hoặc chồng – người có nghĩa vụ nộp đơn phải nộp đơn lên tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giảm phí tòa án, kèm theo các bằng chứng và tài liệu chứng minh rằng anh ta hoặc cô ta đủ điều kiện để giảm án phí, lệ phí.
  • Hướng dẫn, tư vấn cho khách chuẩn bị hồ sơ để nộp tại Tòa án yêu cầu về việc ly hôn thuận tình;
  • Tư vấn ly hôn thuận tình về giải quyết tranh chấp: Tranh chấp về quan hệ hôn nhân, con cái, tài sản;
  • Soạn thảo đơn từ và các giấy tờ liên quan cho khách hàng;
  • Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho quý khách tại các cấp tòa án;
  • Hỗ trợ khách hàng hoàn tất các thủ tục ly hôn thuận tình cho đến khi có quyết định ly hôn của Tòa án.

Trên đây là tư vấn của Tuệ An Law về: “Thủ tục ly hôn thuận tình – Những điều cần biết” theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 098.421.0550.

“GIÁ TRỊ TẠO NIỀM TIN”

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 098.421.0550

Một số bài viết có liên quan:

Nếu bạn cần đươc Luật sư tư vấn Thủ tục ly hôn thuận tình – Những điều cần biết, bạn có thể liên hệ số điện thoại/zalo Tel: 094.821.0550 để được Luật sư tư vấn hỗ trợ Thủ tục ly hôn thuận tình – Những điều cần biết

Luật sư tư vấn Thủ tục ly hôn thuận tình – Những điều cần biết

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài. Tuệ An Law  tự tin có thể giải đáp vấn đền liên quan đến hôn nhân gia đình, Thủ tục ly hôn thuận tình – Những điều cần biết nói riêng Tuệ An Law sẵn sàng hỗ trợ khách hàng giải quyết thủ tục ly hôn tại Tòa án có thẩm quyền một cách nhanh chóng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp về quyền nuôi con; chia tài sản chung; nợ chung khi ly hôn. Cụ thể, nội dung công việc Tuệ An Law  thực hiện như sau:

  • Tư vấn, hướng dẫn khách chuẩn bị; thu thập chứng cứ chứng minh liên quan hồ sơ khởi kiện ly hôn;
  • Nhận soạn thảo hồ sơ pháp lý; và các giấy tờ liên quan về việc ly hôn có yếu tố nước ngoài;
  • Soạn thảo đơn yêu cầu Toà án xét xử vắng mặt.
  • Nhận ủy quyền nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục ly hôn cho khách hàng;
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp ly hôn có yếu tố nước ngoài;
  • Đưa ra các phương án giúp khách hàng giải quyết tranh chấp ly hôn;
  • Tư vấn các phương án giải quyết tranh chấp tài sản khi ly hôn;
  • Luật sư tư vấn và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng tại Tòa án có thẩm quyền.
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan khác.

Xem thêm: Dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh nhất của Tuệ An Law

Phí dịch vụ Luật sư tư vấn – Ly hôn Thủ tục ly hôn thuận tình – Những điều cần biết

Tuệ An Law cung cấp thông tin về giá dịch vụ như sau:

  • Luật sư tư vấn online qua điện thoại: Miễn phí tư vấn.
  • Dịch vụ Luật sư tư vấn trực tiếp tại văn phòng: Từ 500.000 đồng/giờ tư vấn của Luật sư chính.
  • Dịch vụ Luật sư thực hiện soạn thảo giấy tờ pháp lý như đơn khởi kiện về việc ly hôn; thu thập chứng cư;…
  • Nhận đại diện theo uỷ quyền làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Cử Luật sư thực hiện các thủ tục pháp lý tại Toà án; Tham gia bào chữa tại Toà án;
  • Các dịch vụ pháp lý liên quan khác.

Phí dịch vụ tư vấn; thực hiện các thủ tục pháp lý sẽ được điều chỉnh tùy vào từng vụ việc. Liên hệ ngay đến số 094.821.0550 để được Luật sư chuyên môn tư vấn pháp luật miễn phí.

Xem thêm: Dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh nhất của Tuệ An Law

Nếu bạn cần tư vấn về ly hôn đăc biệt là trường hợp ly hôn Thủ tục ly hôn thuận tình – Những điều cần biết; bạn có thể liên hệ đến Tuệ An Law theo các phương thức sau

 Điện thoại (Zalo/Viber): 094.821.0550 

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
error: Content is protected !!