Bạn đang cần hỗ trợ làm thủ tục ly hôn ? Bạn muốn giải quyết thủ tục ly hôn nhanh, giải quyết ly hôn vắng mặt, ly hôn chỉ cần lên tòa 01 buổi làm việc, giải quyết tranh chấp quyền nuôi con, tài sản chung? 

Hãy tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ Luật sư chuyên về ly hôn theo số điện thoại 094.821.0550 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ thủ tục ly hôn nhanh nhất.

Luật sư chuyên giải quyết ly hôn tại Hà Nội.

Tuệ An Law là đơn vị tư vấn ly hôn hàng đầu tại Hà Nội hiện nay. Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm, chuyên về hôn nhân gia đình, chúng tôi có thể hỗ trợ bạn thực hiện các công việc như:

Liên hệ Luật sư tư vấn miễn phí, hỗ trợ soạn thảo hồ sơ, đơn ly hôn và giải quyết thủ tục ly hôn nhanh tại Hà Nội: 094.821.0550

Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương là một trong những tài liệu trong hồ sơ xin ly hôn đơn phương – Ly hôn là kết cục xấu nhất của một cuộc hôn nhân. Nếu như mục đích của hôn nhân là hạnh phúc gia đình thì ly hôn là dấu hiệu cho thấy sự đổ vỡ chính thức về mặt pháp lý của cuộc hôn nhân đó. Bằng kiến thức pháp lý vững chắc, Tuệ An LAW sẽ cung cấp cho quý khách hàng “Hướng dẫn viết đơn ly hôn đơn phương mới nhất theo mẫu của tòa” để thực hiện thủ tục pháp lý trên một cách thuận tiện, chính xác nhất theo quy định hiện hành

1. Cơ sở pháp lý

  • Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 SĐBS năm 2017

2. Ly hôn đơn phương là gì?

Ly hôn đơn phương là ly hôn theo yêu cầu của một bên, xảy ra khi chỉ một bên vợ hoặc chồng có yêu cầu ly hôn do cuộc sống hôn nhân không như mong muốn, mục đích hôn nhân không đạt được.

Lưu ý: Mặc dù ly hôn đơn phương là ly hôn theo yêu cầu của một bên song chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.


Hướng dẫn viết đơn ly hôn thuận tình mới nhất theo mẫu của tòa

3. Căn cứ ly hôn đơn phương?

Theo quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

“ Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên
1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.
3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”


Căn cứ ly hôn đơn phương?

Như vậy để được giải quyết về ly hôn đơn phương thì người có yêu cầu ly hôn phải đáp ứng được quy định tại một trong ba điều khoản tại Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình.

4. Ai được quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn đơn phương?

Không giống ly hôn thuận tình là có được sự đồng thuận của cả hai bên, ly hôn đơn phương là việc một trong hai bên yêu cầu ly hôn.

Theo Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình, người được yêu cầu ly hôn là:

– Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.
– Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.


Ai được quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn đơn phương?

Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên, Tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn trong trường hợp có căn cứ về việc cuộc hôn nhân của hai vợ chồng lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được do:

– Một trong hai người có hành vi bạo lực gia đình;

– Vợ hoặc chồng vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng (yêu thương, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau, sống chung với nhau trừ trường hợp có thỏa thuận khác)…

5. Hồ sơ ly hôn đơn phương gồm những gì?

Khách hàng cần chuẩn bị những tài liệu, giấy tờ sau khi thực hiện hồ sơ ly hôn đơn phương:

– Mẫu đơn xin ly hôn đơn;

– Giấy chứng nhận kết hôn (bản gốc hoặc bản sao chứng thức) hoặc bản sao trích lục đăng ký kết hôn tại UBND cấp xã, phường, thị trấn nơi ĐKKH trong trường hợp không tìm thấy giấy chứng nhận đăng kí kết hôn bản chính;

– CMND/ căn cước công dân/hộ chiệu của 2 vợ chồng bản sao chứng thực;

– Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao chứng thực) hoặc sổ đăng ký tạm trú, trường hợp vợ chồng không ở chung sổ hộ khẩu thì người yêu cầu ly hôn phải cung cấp thông tin cư trú của người còn lại;

– Giấy khai sinh các con (bản sao chứng thực) hoặc bản trích lục giấy khai sinh;

– Các giấy tờ khác về tài sản và quyền tài sản.

>>Xem thêm: Mẫu đơn ly hôn đơn phương mới nhất theo quy định của Toà án<<

6. Hướng dẫn cách viết đơn khởi kiện ly hôn đơn phương:

Vấn đề ly hôn hiện nay đang là vấn đề của nhức nhối của xã hội khi tỷ lệ các vụ việc ly hôn chiếm khoảng 50% các vụ việc dân sự khác. Khi các cặp vợ chồng chung sống với nhau mà mâu thuẫn ngày càng gia tăng, bất đồng quan điểm quá nhiều dẫn đến hôn nhân không đạt được mục đích, hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng không thể tiếp tục, thì lúc đó người ta muốn cần tìm được cách giải thoát cho nhau.

Tuy nhiên rất nhiều người cho rằng muốn được ly hôn phải được sự đồng ý của cả hai bên, nhưng đó thực sự là một quan điểm sai lầm. Pháp luật cho phép các cặp vợ chồng có thể ly hôn theo hai hình thức đó là thuận tình ly hôn hoặc đơn phương ly hôn. Do đó, không cần vợ hoặc chồng đồng ý thì người kia vẫn có thể tiến hành đơn phương ly hôn.

Để tiến hành đơn phương ly hôn, nguyên đơn cần chuẩn bị đơn khởi kiện đơn phương xin ly hôn nộp lên Toà án nhân dân.

– Hướng dẫn viết đơn khởi kiện đơn phương xin ly hôn:

(1) Ghi địa điểm người khởi kiện làm đơn ly hôn (ví dụ: Tp. Hồ Chí Minh, ngày….. tháng….. năm……).

(2) Ghi đầy đủ tên Toà án có thẩm quyền giải quyết vụ án ly hôn; nếu là Toà án nhân dân cấp huyện, thì cần ghi rõ Toà án nhân dân của huyện nào thuộc tỉnh hay thành phố trực thuộc trung ương nào (ví dụ: Toà án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước); nếu là Toà án nhân dân cấp tỉnh, thì ghi rõ Toà án nhân dân tỉnh (thành phố trực thuộc trung ương) nào (ví dụ: Toà án nhân dân tỉnh Nam Định) và địa chỉ của Toà án đó.

(3) Nếu người khởi kiện là cá nhân thì ghi đầy đủ họ tên ghi trong CMND hoặc CCCD; đối với trường hợp người khởi kiện là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức làm chủ hành vi thì ghi họ tên và địa chỉ của người đại diện hợp pháp (có thể là cha, mẹ hoặc người giám hộ…) của cá nhân đó; nếu người khởi kiện là cơ quan, tổ chức thì ghi tên cơ quan, tổ chức kèm theo họ, tên của người đại điện hợp pháp (có thể là người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo uỷ quyền) của cơ quan, tổ chức khởi kiện đó.

(4) Ghi nơi cư trú tại thời điểm nộp đơn khởi kiện, đó có thể là nơi đăng ký thường trú hoặc là nơi đăng ký tạm trú của cá nhân đó. Nếu người khởi kiện là cá nhân, thì ghi đầy đủ địa chỉ nơi cư trú (ví dụ: 13A Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh); nếu người khởi kiện là cơ quan, tổ chức, thì ghi địa chỉ trụ sở chính của cơ quan, tổ chức đó (ví dụ: Công ty Luật TNHH Dương Gia có trụ sở: 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

(5) Nêu cụ thể từng vấn đề yêu cầu Toà án giải quyết, đó có thể yêu cầu ly hôn, giành quyền nuôi con, hoặc phân chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân…

(6) Nêu cụ thể yêu cầu giành quyền nuôi con và yêu cầu trợ cấp (nếu có).

(7) Ghi rõ tên các tài liệu kèm theo đơn khởi kiện gồm có những tài liệu nào và phải đánh số thứ tự

(ví dụ: các tài liệu kèm theo đơn gồm có:

– Bản sao hợp đồng mua bán nhà,

– Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, …).


Hướng dẫn viết đơn khởi kiện đơn phương xin ly hôn:

(8) Nếu người khởi kiện là cá nhân thì trong đơn phải có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khởi kiện đó; trong trường hợp người khởi kiện là người chưa thành niên hoặc người mất năng lực hành vi dân sự hoặc người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc người có khó khăn trong nhận thức làm chủ hành vi thì người đại diện hợp pháp (có thể là cha, me, người giám hộ…) đó phải ký tên điểm chỉ; trong trường hợp người khởi kiện hoặc người đại diện hợp pháp của người khởi kiện không biết chữ, không nhìn được, không biết tiếng Việt, không thể tự mình làm đơn khởi kiện, không tự mình ký tên hoặc điểm chỉ thì phải có người có năng lực hành vi tố tụng dân sự đầy đủ đứng ra làm chứng và ký xác nhận vào đơn khởi kiện. Nếu là cơ quan tổ chức khởi kiện, thì người đại điện hợp pháp (người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo uỷ quyền) của cơ quan, tổ chức khởi kiện ký tên, ghi rõ họ tên, chức vụ của mình và đóng dấu của cơ quan, tổ chức đó.

7. Khi nào sử dụng đơn khởi kiện ly hôn đơn phương?

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà tiến hành hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho cuộc sống hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, mâu thuẫn kéo dài không thể hòa hợp được, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Tòa án giải quyết đơn phương ly hôn trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn.

3. Khi mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được mà cả hai không đồng thuận tất cả các vấn đề liên quan đến ly hôn (quan hệ hôn nhân, quyền nuôi con, cấp dưỡng, tài sản) thì một bên vợ hoặc chồng thực hiện theo thủ tục đơn phương ly hôn.

Dịch vụ pháp lý về ly hôn Thuận tình của chúng tôi bao gồm:

  • Hướng dẫn, tư vấn cho khách chuẩn bị hồ sơ để nộp tại Tòa án yêu cầu về việc ly hôn thuận tình;
  • Tư vấn ly hôn thuận tình về giải quyết tranh chấp: Tranh chấp về quan hệ hôn nhân, con cái, tài sản;
  • Soạn thảo đơn từ và các giấy tờ liên quan cho khách hàng;
  • Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho quý khách tại các cấp tòa án;
  • Hỗ trợ khách hàng hoàn tất các thủ tục ly hôn thuận tình cho đến khi có quyết định ly hôn của Tòa án.

Trên đây là tư vấn của Tuệ An LAW về: Hướng dẫn viết đơn ly hôn đơn phương mới nhất theo mẫu của tòa theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 098.421.0550.

Một số bài viết có liên quan:

Nếu bạn cần đươc Luật sư tư vấn Hướng dẫn viết đơn ly hôn đơn phương mới nhất theo mẫu của tòa, bạn có thể liên hệ số điện thoại/zalo Tel: 094.821.0550 để được Luật sư tư vấn hỗ trợ Hướng dẫn viết đơn ly hôn đơn phương mới nhất theo mẫu của tòa

Luật sư tư vấn Hướng dẫn viết đơn ly hôn đơn phương mới nhất theo mẫu của tòa

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài.  Tuệ An Lawtự tin có thể giải đáp vấn đền liên quan đến hôn nhân gia đình, Hướng dẫn viết đơn ly hôn đơn phương mới nhất theo mẫu của tòa nói riêng  Tuệ An Law  sẵn sàng hỗ trợ khách hàng giải quyết thủ tục ly hôn tại Tòa án có thẩm quyền một cách nhanh chóng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp về quyền nuôi con; chia tài sản chung; nợ chung khi ly hôn. Cụ thể, nội dung công việc Tuệ An Law  thực hiện như sau:

  • Tư vấn, hướng dẫn khách chuẩn bị; thu thập chứng cứ chứng minh liên quan hồ sơ khởi kiện ly hôn;
  • Nhận soạn thảo hồ sơ pháp lý; và các giấy tờ liên quan về việc ly hôn có yếu tố nước ngoài;
  • Soạn thảo đơn yêu cầu Toà án xét xử vắng mặt.
  • Nhận ủy quyền nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục ly hôn cho khách hàng;
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp ly hôn có yếu tố nước ngoài;
  • Đưa ra các phương án giúp khách hàng giải quyết tranh chấp ly hôn;
  • Tư vấn các phương án giải quyết tranh chấp tài sản khi ly hôn;
  • Luật sư tư vấn và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng tại Tòa án có thẩm quyền.
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan khác.

Xem thêm: Dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh nhất của Tuệ An Law 

Phí dịch vụ Luật sư tư vấn – Ly hôn Hướng dẫn viết đơn ly hôn đơn phương mới nhất theo mẫu của tòa

Tuệ An Law cung cấp thông tin về giá dịch vụ như sau:

  • Luật sư tư vấn online qua điện thoại: Miễn phí tư vấn.
  • Dịch vụ Luật sư tư vấn trực tiếp tại văn phòng: Từ 500.000 đồng/giờ tư vấn của Luật sư chính.
  • Dịch vụ Luật sư thực hiện soạn thảo giấy tờ pháp lý như đơn khởi kiện về việc ly hôn; thu thập chứng cư;…
  • Nhận đại diện theo uỷ quyền làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Cử Luật sư thực hiện các thủ tục pháp lý tại Toà án; Tham gia bào chữa tại Toà án;
  • Các dịch vụ pháp lý liên quan khác.

Phí dịch vụ tư vấn; thực hiện các thủ tục pháp lý sẽ được điều chỉnh tùy vào từng vụ việc. Liên hệ ngay đến số 094.821.0550 để được Luật sư chuyên môn tư vấn pháp luật miễn phí.

Xem thêm: Dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh nhất của Tuệ An Law 

Liên hệ Luật sư Ly Hôn nhanh – Tuệ An LAW

Nếu bạn cần tư vấn về ly hôn đăc biệt là trường hợp ly hôn Hướng dẫn viết đơn ly hôn đơn phương mới nhất theo mẫu của tòa; bạn có thể liên hệ đến Tuệ An Law theo các phương thức sau

 Điện thoại (Zalo/Viber): 094.821.0550 

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
error: Content is protected !!