Bạn đang cần hỗ trợ làm thủ tục ly hôn ? Bạn muốn giải quyết thủ tục ly hôn nhanh, giải quyết ly hôn vắng mặt, ly hôn chỉ cần lên tòa 01 buổi làm việc, giải quyết tranh chấp quyền nuôi con, tài sản chung?

Hãy tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ Luật sư chuyên về ly hôn theo số điện thoại 094.821.0550 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ thủ tục ly hôn nhanh nhất.

Luật sư chuyên giải quyết ly hôn tại Hà Nội.

Tuệ An Law là đơn vị tư vấn ly hôn hàng đầu tại Hà Nội hiện nay. Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm, chuyên về hôn nhân gia đình, chúng tôi có thể hỗ trợ bạn thực hiện các công việc như:

  • Tư vấn, hỗ trợ soạn thảo Đơn ly hôn thuận tình,
  • Đơn ly hôn đơn phương đúng chuẩn của tất cả các Tòa án tại Hà Nội.
  • Tư vấn Hồ sơ ly hôn thuận tình, Hồ sơ ly hôn đơn phương.
  • Hỗ trợ thu thập tài liệu, chứng cứ để bạn có thể hoàn thiện hồ sơ ly hôn.
  • Xử lý các trường hợp Hồ sơ thiếu giấy tờ như: Đăng ký kết hôn, CMND, Hộ khẩu, Giấy tờ về tài sản chung,..
  •  Tư vấn, giải quyết Thủ tục ly hôn đơn phương, thuận tình tại Hà Nội một cách nhanh gọn, đảm bảo an toàn về pháp lý.
  • Giải quyết tranh chấp Giành quyền nuôi con, yêu cầu cấp dưỡng khi ly hôn và cả sau khi ly hôn.
  • Tư vấn, giải quyết Tranh chấp tài sản chung, nợ chung của vợ chồng.
  • Thủ tục yêu cầu tòa án chia tài sản chung vợ chồng sau khi ly hôn.
  • Yêu cầu tòa án không công nhận quan hệ vợ chồng, hủy việc kết hôn trái pháp luật.
  • Tư vấn thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài.
  • Ly hôn với người mất tích, mất năng lực hành vi dân sự.

Liên hệ Luật sư tư vấn miễn phí, hỗ trợ soạn thảo hồ sơ, đơn ly hôn và giải quyết thủ tục ly hôn nhanh tại Hà Nội: 094.821.0550 Gần đây Tuệ An Law nhận được các thắc mắc về ly hôn cụ thể là sử dụng mẫu đơn ly hôn nào thì hợp lệ,  để giải đáp những thắc mắc của khách hàng Tuệ An Law sẽ cung cấp 2 mẫu đơn trong bài viết dưới đây. 

tải file tại đây:

1. Đơn xin ly hôn là gì?

Đơn xin ly hôn là một tài liệu cần thiết để tiến hành thủ tục ly hôn tại tòa án. Qua đơn này, các bên liên quan (vợ và chồng) thông báo ý muốn của mình trong việc giải quyết ly hôn. Từ nội dung đơn, tòa án có thể biết được:

  • Xác định tính hợp pháp của hôn nhân giữa các bên.
  • Lý do xin ly hôn của các bên là gì.
  • Thỏa thuận về phân chia tài sản chung hoặc tài sản riêng.
  • Quy định về quyền nuôi con và nghĩa vụ cấp dưỡng con sau khi ly hôn.

Dựa trên thông tin được cung cấp trong đơn xin ly hôn, tòa án (thường là thẩm phán hoặc thư ký tòa án) sẽ sử dụng đó làm căn cứ để thực hiện các bước giải quyết ly hôn theo quy trình tố tụng. Nội dung trong đơn xin ly hôn được xem như căn cứ xác định phạm vi giải quyết của tòa án.

Ví dụ: Nếu trong đơn ly hôn, phần phân chia tài sản được ghi là “Tài sản không có” hoặc “Tài sản được các bên tự nguyện thỏa thuận, không yêu cầu tòa án phân chia”, thì người thẩm phán hiểu rằng không cần giải quyết vấn đề phân chia tài sản nếu các bên không tranh chấp và không yêu cầu.

Nếu các bên liệt kê danh sách tài sản và yêu cầu tòa án phân chia theo quy định pháp luật, thì người thẩm phán sẽ hướng dẫn về quy định pháp luật liên quan đến tiền án phí, lệ phí thẩm định tài sản (nếu có). Thông tin này sẽ được trình bày chi tiết trong đơn xin ly hôn.

Tóm lại, đơn xin ly hôn là một tài liệu cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng, dùng làm căn cứ để giải quyết thủ tục ly hôn tại tòa án

.

 

2. Đơn ly hôn mua ở đâu ?

Hiện nay, có rất nhiều mẫu đơn ly hôn trên mạng dẫn đến người dân không biết phải sử dụng mẫu nào cho đúng. Để mua và sử dụng đơn ly hôn một cách đúng quy định người dân cần xác định như sau:

Cách tốt nhất, nên đến trực tiếp tòa án quận/huyện nơi mình sinh sống vào phòng thụ lý, tiếp nhận hồ sơ của tòa án đó để hỏi mua đơn xin ly hôn. Cán bộ thụ lý sẽ hỏi rằng: Anh/Chị ly hôn thuận tình hay đơn phương để bán cho bạn một bộ hồ sơ phù hợp trong đó có sẵn mẫu đơn ly hôn (có đóng dấu treo của tòa án đó).

Hiểu một cách đơn giản thì thủ tục ly hôn có 02 dạng:

+ Ly hôn thuận tình: Cả hai vợ chồng đều thống nhất và đồng thuận sẽ ly hôn gọi là ly hôn thuận tình hoặc ly hôn đồng thuận.

+ Ly hôn đơn phương: Một trong hai người là vợ hoặc chồng cương quyết đòi ly hôn còn người kia không đồng ý ly hôn gọi là ly hôn đơn phương hoặc ly hôn theo yêu cầu một bên.

Do tính chất của hai vụ việc này hoàn toàn khác nhau nên phát sinh 02 mẫu là: Mẫu đơn ly hôn đơn phương và ly hôn thuận tình.

Biết trường hợp của mình là thuộc dạng thuận tình hay đơn phương bạn nên trao đổi rõ để mua một bộ hồ sơ xin ly hôn đúng và kèm theo các tài liệu hướng dẫn chính xác.

Trên thực tế, các tòa án thường bán một bộ hồ sơ ly hôn đơn phương hoặc thuận tình với mức lệ phí giao động từ 10.000 đến 15.000 đồng/01 bộ hồ sơ. Mỗi tòa án thường có một mẫu đơn khác nhau và có đóng dấu treo ở trên và đôi khi họ chỉ nhận đơn theo mẫu mà tòa án của mình ban hành nên chúng tôi cho rằng đây là cách tốt nhất mặc dù khá bất tiện vì mất chi phí và thời gian đi lại.

Cách thứ hai, Bạn có thể tải mẫu đơn ly hôn dưới đây của chúng tôi in ra và sử dụng theo hướng dẫn chi tiết. Rất nhiều tòa án trên phạm vi toàn quốc hoàn toàn chấp thuận mẫu đơn xin ly hôn này vì theo quy định của luật đơn ly hôn phải có các nội dung cơ bản như: Người làm đơn, lý do xin ly hôn, thỏa thuận về phân chia tài sản và quyền nuôi con là được chấp thuận.

Bởi lẽ, đơn ly hôn hay các tài liệu kèm theo chỉ là tài liệu ban đầu để tòa án tiếp cận yêu cầu ban đầu. Trong công cuộc cải cách ngành tư pháp cần đơn giản hóa vấn đề này để tạo điều kiện phù hợp cho người dân và không nên “ép” người dân phải sử dụng mẫu do tòa án của mình phát hành vì như vậy sẽ đi ngược với chủ trương cải cách tư pháp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.

 

3. Nộp đơn ly hôn ở đâu ?

Căn cứ vào thẩm quyền của tòa án trong việc giải quyết vụ việc ly hôn để xác định nơi nộp đơn ly hôn (kèm theo hồ sơ, giấy tờ khác sẽ được hướng dẫn chi tiết phần sau.

Về thẩm quyền chung, việc giải quyết thủ tục ly hôn thực hiện tại tòa án nhân dân quận/huyện đối với ly hôn trong nước. Thực hiện thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài (một bên là người nước ngoài, kết hôn ở nước ngoài hoặc sinh sống làm việc tại nước ngoài) sẽ thực hiện ở tòa án thành phố trực thuộc tỉnh. Như vậy, có thể xác định nơi nộp đơn ly hôn như sau:

+ Nếu ly hôn thuận tình thì vợ hoặc chồng có quyền nộp đơn tại tòa án nơi vợ hoặc chồng mình đang cư trú theo hộ khẩu.

Ví dụ: Chồng có hộ khẩu tại Quận Thanh Xuân, Vợ có hộ khẩu tại Quận Đống đa nếu ly hôn thuận tình thì nộp tại tòa án nhân dân quận Đống đa hoặc Thanh Xuân đều được. Nơi nào gần, tiện cho việc đi lại thì chúng ta nộp hồ sơ xin ly hôn.

+ Nếu ly hôn đơn phương thì phải nộp hồ sơ tại nơi bị đơn (người không đồng ý ly hôn) có hộ khẩu thường trú.

Ví dụ: Nếu người chồng không đồng ý ly hôn (bị đơn) có hộ khẩu tại quận Thanh Xuân, Hà nội. Người vợ muốn ly hôn (nguyên đơn) có hộ khẩu tại quận Đống đa, thì trường hợp này phải nộp đơn ly hôn tại Quận Thanh Xuân, Hà nội.

Vậy, nếu không xác định được nơi có hộ khẩu hoặc người không đồng ý ly hôn đã bỏ đi nơi khác thì nộp đơn tại đâu ? Trường hợp này pháp luật có quy định mở rộng là người muốn ly hôn có thể nộp đơn tại tòa án nhân dân nơi người đó cư trú gần nhất (trong vòng 06 tháng vừa qua).

 

4. Có nộp đơn ly hôn trực tuyến (Online) được không ?

Đây là một câu hỏi thường gặp, tuy nhiên hiện nay theo như chúng tôi được biết hệ thống của ngành tòa án chưa tiếp nhận đơn dạng này. Bạn có thể kiểm tra trên cổng thông tin của tòa án, rất có thể trong thời gian tới việc nộp đơn online sẽ được chấp thuận nhằm tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Ngoài ra, nếu trong quá trình nộp hồ sơ xin ly hôn mà bạn gặp khó khăn trong việc đi lại hoặc các trở ngại khác thì các có thể dùng phương pháp chuyển phát nhanh qua đường bưu điện đến tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết vụ việc.

 

5. Đơn ly hôn nên viết tay hay phải đánh máy ?

Pháp luật không có yêu cầu nào về hình thức của đơn ly hôn. Nên theo quy định việc viết tay hoặc đánh máy đều được tòa án chấp thuận miễn sao cách thức trình bày và nội dung của đơn phải đầy đủ các yêu cầu về thông tin theo quy định.

+ Cách tốt nhất: Bạn nên đánh máy (hoặc tải mẫu đơn dưới đây về để hoàn thiện) để nội dung được trình bày rõ ràng, đầy đủ và chính xác.

+ Nếu bạn muốn viết tay thì cũng cần trình bày đầy đủ các nội dung theo mẫu dưới đây của chúng tôi.

 

6. Mẫu đơn xin ly hôn mới nhất theo mẫu tòa án

Tuệ An Law  giới thiệu một số mẫu đơn ly hôn theo quy định pháp luật hiện nay căn cứ theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP biểu mẫu trong tố tụng dân sự mới nhất áp dụng cho hệ thống ngành tòa án, cụ thể:

tải file tại đây:

Để nhận được sự hỗ trợ pháp lý và tư vấn về việc viết đơn xin ly hôn, vui lòng liên hệ ngay đến số điện thoại 0984.210.550. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết qua tổng đài điện thoại từ các luật sư giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình.

Quy trình viết đơn xin ly hôn, bất kể là đơn thuận tình hay đơn phương, bao gồm 5 phần chính như sau:

  1. Phần thông tin chung: Trong phần này, bạn cần cung cấp thông tin cá nhân của cả vợ và chồng dựa trên Căn cước công dân (Chứng minh thư nhân dân), sổ hộ khẩu và thông tin từ đăng ký kết hôn.
  2. Phần lý do xin ly hôn: Theo quy định của Luật Hôn Nhân và Gia đình, phần nội dung đơn ly hôn cho phép ghi lại toàn bộ thông tin về thời gian và quá trình chung sống giữa hai vợ chồng. Hãy chỉ ra lý do xin ly hôn (như ngoại tình, cờ bạc, bạo lực gia đình…) và mô tả mâu thuẫn phát sinh. Nếu đã ly thân, hãy cho biết thời gian sống ly thân từ khi nào đến khi nào.
  3. Phần con chung: Nếu có con chung, ghi thông tin về các con (tên, ngày tháng năm sinh…), nguyện vọng và đề nghị về việc nuôi con. Nếu chưa có con chung, ghi “chưa có”. Nếu không thể thỏa thuận về việc nuôi con, hãy ghi rõ “Hai bên không thỏa thuận được quyền nuôi con, đề nghị tòa án căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành để phân chia quyền nuôi con và cấp dưỡng con.”
  4. Phần tài sản chung: Nếu có tài sản chung, ghi thông tin về tài sản (liệt kê toàn bộ), trị giá thực tế và đề nghị phương thức phân chia. Nếu không có tài sản chung, ghi “không có”. Nếu hai bên tự nguyện thỏa thuận về tài sản chung và không yêu cầu tòa án phân chia, hãy ghi “tài sản chung do hai bên tự nguyện thỏa thuận không yêu cầu tòa án phân chia”.
  5. Phần nợ chung: Nếu có nợ chung, ghi rõ số nợ (tiền hoặc tài sản), chủ nợ là ai và thời gian trả nợ… Đề nghị phân chia nghĩa vụ trả nợ trong đơn. Nếu không có nợ chung, ghi “không có”. Nếu hai bên tự nguyện thỏa thuận về nợ chung và không yêu cầu tòa án phân chia, hãy ghi “nợ chung do hai bên tự nguyện thỏa thuận không yêu cầu tòa án phân chia”.

Hồ sơ xin ly hôn cần bao gồm các giấy tờ sau:

  • Bản gốc giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.
  • Bản sao chứng thực sổ hộ khẩu của cả hai vợ chồng.
  • Bản sao chứng thực Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước của cả hai vợ chồng.
  • Bản sao giấy khai sinh của các con.
  • Các giấy tờ khác liên quan đến tranh chấp tài sản (bản phô tô chứng thực).

Thời gian giải quyết một vụ ly hôn thường kéo dài từ 4-6 tháng, tuỳ theo quy định pháp luật hiện nay. Quy trình giải quyết bao gồm:

  • Thụ lý hồ sơ: Trong khoảng 5-8 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ ly hôn hợp lệ, Tòa án sẽ thụ lý hồ sơ và thông báo đến các bên về việc nộp án phí dân sự sơ thẩm (gồm án phí ly hôn và án phí tranh chấp tài sản nếu có).
  • Giải quyết ly hôn: Thời gian tối đa là 4 tháng (có thể gia hạn 1 lần thêm 2 tháng đối với những vụ việc phức tạp). Tòa án sẽ tiến hành xác minh thông tin theo nội dung đơn, thực hiện quá trình hòa giải giữa vợ chồng (thường là 2 lần hòa giải cách nhau 1 tháng), và thực hiện các công việc khác như thẩm định tài sản, công bố chứng chỉ mới, thông báo cho phương tiện thông tin đại chúng trong trường hợp ly hôn với người mất tích.
  • Ra phán quyết cuối cùng: Tòa án sẽ đưa ra quyết định công nhận ly hôn thuận tình (sau 5 ngày làm việc, tòa án sẽ gửi quyết định đó cho các bên); bác đơn yêu cầu giải quyết ly hôn (đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án) hoặc quyết định đưa vụ án ra xét xử (nếu có tranh chấp liên quan đến tài sản hoặc quyền nuôi con). Trong vòng 1 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, tòa án sẽ mở phiên tòa. Sau đó, trong vòng 15 ngày kể từ ngày xét xử, phán quyết cuối cùng sẽ được tống đạt cho các bên để tiến hành thủ tục kháng cáo hoặc kháng nghị bản án/quyết định của tòa án.

Mức án phí ly hôn sẽ phụ thuộc vào việc có tranh chấp tài sản hay không. Nếu không có tranh chấp tài sản, mức án phí ly hôn là 300.000 VNĐ/vụ. Trong trường hợp phát sinh tranh chấp về tài sản, mức án phí được xác định theo giá trị tài sản tranh chấp như sau:

  • Tài sản dưới 6.000.000 đồng: 300.000 đồng.
  • Tài sản từ 6.000.000 đồng đến 400.000.000 đồng: 5% giá trị tài sản tranh chấp.
  • Tài sản từ 400.000.000 đồng đến 800.000.000 đồng: 20.000.000 đồng + 4% của phần vượt quá 400.000.000 đồng.
  • Tài sản từ 800.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng: 36.000.000 đồng + 3% của phần vượt quá 800.000.000 đồng.
  • Tài sản từ 2.000.000.000 đồng đến 4.000.000.000 đồng: 72.000.000 đồng + 2% của phần vượt quá 2.000.000.000 đồng.
  • Tài sản trên 4.000.000.000 đồng: 112.000.000 đồng + 0,1% của phần vượt quá 4.000.000.000 đồng.

Vậy, mức án phí ly hôn sẽ thấp nếu không có tranh chấp tài sản và cao nếu có tranh chấp.

Trên đây là tư vấn của Luật L&V LAW về: “mẫu đơn ly hôn năm 2023″ theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 098.421.0550.

TUỆ AN LAW

“GIÁ TRỊ TẠO NIỀM TIN”

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 098.421.0550

Một số bài viết có liên quan:

THỦ TỤC LY HÔN THUẬN TÌNH MỚI NHẤT 2023
GIẢI QUYẾT NỢ KHI LY HÔN MỚI NHẤT
QUYỀN-NGHĨA VỤ CẤP DƯỠNG CHO CON SAU KHI LY HÔN

THỦ TỤC GIẢI QUYẾT LY HÔN THUẬN TÌNH NHANH TẠI HÀ NỘI

Nếu bạn cần đươc Luật sư tư vấn Cách làm Đơn kháng cáo quyết định giải quyết ly hôn năm 2023, bạn có thể liên hệ số điện thoại/zalo Tel: 094.821.0550 để được Luật sư tư vấn hỗ trợ Cách làm Đơn kháng cáo quyết định giải quyết ly hôn năm 2023

Luật sư tư vấn Cách làm Đơn kháng cáo quyết định giải quyết ly hôn năm 2023

Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý tận tâm; nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài. Tuệ An Law tự tin có thể giải đáp vấn đền liên quan đến hôn nhân gia đình, Cách làm Đơn kháng cáo quyết định giải quyết ly hôn năm 2023 nói riêng Tuệ An Law sẵn sàng hỗ trợ khách hàng giải quyết thủ tục ly hôn tại Tòa án có thẩm quyền một cách nhanh chóng. Bảo vệ tốt nhất quyền; lợi ích hợp pháp cho khách hàng khi có tranh chấp về quyền nuôi con; chia tài sản chung; nợ chung khi ly hôn. Cụ thể, nội dung công việc Tuệ An Law thực hiện như sau:

  • Tư vấn, hướng dẫn khách chuẩn bị; thu thập chứng cứ chứng minh liên quan hồ sơ khởi kiện ly hôn;
  • Nhận soạn thảo hồ sơ pháp lý; và các giấy tờ liên quan về việc ly hôn có yếu tố nước ngoài;
  • Soạn thảo đơn yêu cầu Toà án xét xử vắng mặt.
  • Nhận ủy quyền nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục ly hôn cho khách hàng;
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp ly hôn có yếu tố nước ngoài;
  • Đưa ra các phương án giúp khách hàng giải quyết tranh chấp ly hôn;
  • Tư vấn các phương án giải quyết tranh chấp tài sản khi ly hôn;
  • Luật sư tư vấn và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng tại Tòa án có thẩm quyền.
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan khác.

Xem thêm: Dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh nhất Tuệ An Law
Phí dịch vụ Luật sư tư vấn – Ly hôn Cách làm Đơn kháng cáo quyết định giải quyết ly hôn năm 2023

Tuệ An Law cung cấp thông tin về giá dịch vụ như sau:

  • Luật sư tư vấn online qua điện thoại: Miễn phí tư vấn.
  • Dịch vụ Luật sư tư vấn trực tiếp tại văn phòng: Từ 500.000 đồng/giờ tư vấn của Luật sư chính.
  • Dịch vụ Luật sư thực hiện soạn thảo giấy tờ pháp lý như đơn khởi kiện về việc ly hôn; thu thập chứng cư;…
  • Nhận đại diện theo uỷ quyền làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Cử Luật sư thực hiện các thủ tục pháp lý tại Toà án; Tham gia bào chữa tại Toà án;
  • Các dịch vụ pháp lý liên quan khác.

Phí dịch vụ tư vấn; thực hiện các thủ tục pháp lý sẽ được điều chỉnh tùy vào từng vụ việc. Liên hệ ngay đến số 094.821.0550 để được Luật sư chuyên môn tư vấn pháp luật miễn phí.

Xem thêm: Dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh nhất của Tuệ An Law

Liên hệ Luật sư Ly Hôn nhanh – Tuệ An Law

Nếu bạn cần tư vấn về ly hôn đăc biệt là trường hợp ly hôn Cách làm Đơn kháng cáo quyết định giải quyết ly hôn năm 2023; bạn có thể liên hệ đến  Tuệ An Law theo các phương thức sau

Điện thoại (Zalo/Viber): 094.821.0550

Website:tueanlaw.com
Email: [email protected]

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
error: Content is protected !!