Cách làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện mới nhất năm 2023 tại Hà Giang

Hiện nay, có rất nhiều cách có thể làm phiếu lý lịch tư pháp. Ngoài hai hình thức đăng ký  lý lịch tư pháp trực tiếp và đăng ký lý lịch tư pháp trực tuyến, thì bạn còn có thể làm lý lịch tư pháp qua bưu điện. Đây là hình thức giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí đi lại. Vậy cách làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện tại Hà Giang mới nhất năm 2023 như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi đó mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây của Luật L&V LAW.

Cách làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện mới nhất năm 2023 tại Hà Giang
Cách làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện mới nhất năm 2023 tại Hà Giang

Căn cứ pháp lý

  • Luật Lý lịch tư pháp ngày 17 tháng 6 năm 2009
  • Nghị định 111/2010/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.
  • Thông tư 13/2011/TT-BTP Về việc ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp.
  • Thông tư 16/2013/TT-BTP ngày 11 tháng 11 năm 2013 của Bộ Tư pháp về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2011/TT-BTP ngày 27 tháng 6 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp

Lý lịch tư pháp là gì ?

Theo khoản 4 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009, Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Như vậy, Phiếu lý lịch tư pháp được dùng khi:

– Chứng minh cá nhân có hay không có án tích, có bị cấm hay không

– Ghi nhận việc xoá án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án có thể tái hoà nhập cộng đồng.

– Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và hoạt động thống kê tư pháp hình sự.

– Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã…

Phân loại phiếu Lý lịch tư pháp

Phiếu Lý lịch tư pháp số 1: Là giấy xác nhận cho công dân Việt Nam, nếu từng có án tích nhưng đã xóa án tích thì trên giấy này sẽ không hiện án tích đã xóa.

Phiếu Lý lịch tư pháp số 2: Là Phiếu ghi đầy đủ các án tích, bao gồm án tích đã được xóa và án tích chưa được xóa và thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

Như vậy, tùy theo cơ quan mà Quý khách nộp hồ sơ họ yêu cầu phiếu lý lịch tư pháp số 1 hay số 2. Nếu còn phân vân không biết nên chọn phiếu số 1 hay phiếu số 2 thì quý khách có thể liên hệ với Luật L&V LAW để được tư vấn hỗ trợ thủ tục phiếu lý lịch tư pháp cho mình để tránh những rắc rối không đáng có.

Có 3 cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện, bao gồm:

3 cách làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện

  • Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện;
  • Cách 2: Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp;
  • Cách 3: Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện.

Và ở bài viết này, Luật L&V LAW sẽ hướng dẫn bạn trọn bộ cách thứ 3 – Nộp hồ sơ và nhận kết quả lý lịch tư pháp qua bưu điện. Với cách xin này, người xin sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí.

Các bước làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện tại Hà Giang

Địa chỉ trụ sở Sở Tư Pháp Tỉnh Hà Giang

Địa chỉ: đường Trần Quốc Toản, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Điện thoại: 02193.866.415. Fax: 02193.866.415.

Email: [email protected]

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

Để làm Lý lịch tư pháp qua đường bưu điện, cá nhân sẽ cần chuẩn bị các giấy tờ sau:Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP nếu người được cấp chính là người yêu cầu, hoặc mẫu số 04/2013/TT-LLTP nếu người được cấp ủy quyền cho cá nhân khác làm đơn yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp).

  • Văn bản ủy quyền làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có công chứng. Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như: Giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.
  • Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
  • Bản sao công chứng Sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận thường trú, tạm trú.
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2020/LLTP).
  • Giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo … nếu thuộc diện được miễn giảm phí làm lý lịch tư pháp.
Cách làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện mới nhất năm 2023 tại Hà Giang
Cách làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện mới nhất năm 2023 tại Hà Giang

Yêu cầu chuẩn bị hồ sơ đăng ký lý lịch tư pháp qua bưu điện:

  • Nếu yêu cầu làm Lý lịch tư pháp số 2, bạn phải chứng thực chữ ký trên tờ khai yêu cầu làm lý lịch tư pháp tại tổ chức hành nghề công chứng, hoặc tại Ủy ban nhân dân cấp xã nếu đang ở Việt Nam, hoặc tại Đại sứ quán/Lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài nếu đang ở nước ngoài,
  • Các giấy tờ nên trên có thể là bản sao công chứng theo yêu cầu của từng Sở tư pháp,
  • Công chứng giấy tờ phải được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng hợp pháp của Việt Nam ở trong nước hoặc cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài. Trường hợp ủy quyền theo quy định của pháp luật nước nơi người nước ngoài là công dân hoặc thường trú thì văn bản ủy quyền phải được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch ra Tiếng Việt. Trừ trường hợp được miễn chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định.
  • Bạn cần điền đúng thông tin về email và số điện thoại để được thông báo về việc thụ lý hồ sơ và hẹn trả Phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 2. Nộp hồ sơ

  • Mang hồ sơ tới bưu cục (Bưu cục Viettel Post hoặc Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post) để nộp.
  • Nhân viên bưu cục sẽ chuyển phát hồ sơ của bạn đến Sở tư pháp. Sau khi nhận được bộ hồ sơ, nhân viên Sở tư pháp sẽ kiểm tra giấy tờ.
  • Nếu Giấy tờ đầy đủ và hợp lệ, bạn sẽ nhận được Phiếu hẹn kết quả được gửi vào địa chỉ email đăng ký, điện thoại hoặc tin nhắn. Bạn có thể tra cứu trạng thái xác nhận theo địa chỉ https://lltptructuyen.moj.gov.vn.
  • Nếu giấy tờ chưa đầy đủ, bạn sẽ được thông báo để bổ sung.

Các bạn có thể chọn 01 trong 03 cách thức sau để nộp lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp và phí dịch vụ bưu chính:

– Chuyển tiền vào tài khoản của Sở Tư pháp. Trường hợp nộp bằng ngoại tệ thì quy đổi thành tiền Việt Nam theo tỉ giá thị trường ngoại tệ liên ngân hàng tại thời điểm nộp.

– Nộp tiền trực tiếp tại Sở Tư pháp (chỉ áp dụng cho đồng tiền Việt Nam).

– Chuyển tiền qua dịch vụ bưu chính khi gửi hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp kèm theo biên lai chuyển tiền phí, lệ phí đến Sở Tư pháp (chỉ áp dụng cho đồng tiền Việt Nam)

Bước 3. Nhận kết quả

  • Phiếu Lý lịch tư pháp sẽ được gửi tới địa chỉ ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính.
  • Cá nhân nhận phiếu lý lịch tư pháp phải là:

+ Đối với Phiếu Lý lịch tư pháp số 1:

Người có họ và tên được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp

Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 thì cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể nhận Phiếu nhưng phải được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

+ Đối với Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Chỉ người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 mới được nhận Phiếu lý lịch tư pháp và được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

  • Cá nhân nhận phiếu phải xuất trình Chứng minh thư nhân dân hoặc Hộ chiếu.

Thời gian làm lý lịch tư pháp qua bưu điện là bao lâu?

Khi xét đến thời gian làm lý lịch tư pháp qua bưu điện, bạn cần lưu ý 02 khoảng thời gian, đó là:

  • Thời gian xem xét yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp và cấp Phiếu lý lịch tư pháp của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia hoặc Sở tư pháp tỉnh/thành phố.
    • Thời gian này được tính từ ngày Sở Tư pháp nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và nhận được tiền lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc biên lai chuyển tiền qua dịch vụ bưu chính kèm theo hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu.
    • Thời gian này được quy định cụ thể tại Điều 48 – Thời hạn cấp Lý lịch tư pháp  Luật Lý lịch tư pháp ngày 17 tháng 6 năm 2009, cụ thể:
      • không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ trong trường hợp thông thường, hoặc
      • không quá 15 ngày nếu người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, hoặc người nước đang hoặc đã từng lưu trú tại Việt Nam hoặc phải xác minh về điều kiện được xóa án tích.
      • Không quá 24 giờ trong trường hợp khẩn nếu người được cấp Lý lịch tư pháp chỉ có một nơi thường trú duy nhất tại một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên.
  • Thời gian chuyển phát của bưu điện. Thời gian này tùy thuộc vào địa điểm nộp hồ sơ và nhận kết quả, cũng như đơn vị bưu chính mà bạn chọn để chuyển phát hồ sơ/kết quả. Ví dụ,
    • Thời gian Viettel Post chuyển phát Lý lịch tư pháp từ Sở tư pháp tỉnh Hà Giang là:
      • 12 – 24 giờ nếu chuyển phát nội thành,
      • 24 – 48 giờ nếu chuyển phát ngoại thành.

Phí cấp phiếu lý lịch tư pháp

Khi làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện, bạn sẽ cần thanh toán 02 loại phí là:

  • Phí cấp Lý lịch tư pháp. Phí này được quy định cụ thể tại Thông tư số 244/2016/TT-BTC là:
    • 200.000 đồng/người/lần cấp đối với các trường hợp thông thường,
    • 100.000 đồng/người/lần cấp nếu là học sinh, sinh viên, thân nhân của liệt sỹ, người có công với cách mạng,
    • miễn phí nếu là trẻ em; người cao tuổi; người khuyết tật; người thuộc vào hộ nghèo; người cư trú ở tại các xã đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.
    • 3.000 đồng/Phiếu tính từ phiếu thứ 3 nếu yêu cầu cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu.
  • Phí dịch vụ bưu chính: phí dịch vụ này có thể dao động từ 15.000 đồng đến 60.000 đồng nếu giao kết quả trong phạm vi lãnh thổ nước Việt Nam hoặc dao động từ 800.000 đồng đến ~2.000.000 đồng nếu yêu cầu nhận kết quả tại địa chỉ nước ngoài. Phí này được đơn vị cấp Lý lịch tư pháp quy định cụ thể, phụ thuộc vào:
    • hãng bưu chính bạn chọn (VNPost hoặc Viettel post);
    • hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả mà bạn chọn (nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc trả kết quả qua đường bưu điện, hoặc cả hai),
    • địa điểm nhận hồ sơ (nội thành, ngoại thành hay vùng sâu vùng xa).

Lệ phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện và phí bưu chính được nộp theo hướng dẫn của công chức trực Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp hoặc nhân viên Bưu điện.

Ưu điểm và nhược điểm của việc đăng ký Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện

Thứ nhất về ưu điểm của việc đăng ký Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện

  • Áp dụng với cả Phiếu LLTP số 1 và Phiếu LLTP số 2
  • Không tốn nhiều thời gian và chi phí di chuyển cũng như xếp hàng chờ tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia/Sở tư pháp quốc gia để nộp hồ sơ và/hoặc nhận kết quả.
  • Được nhân viên bưu cục hướng dẫn thủ tục, thông báo về thời gian chờ xử lý kết quả.
  • Có thể xem lộ trình nộp hồ sơ cũng như trả kết quả trên phần mềm được cung cấp đối với một số hãng bưu chính.

Thứ hai về nhược điểm của việc đăng ký Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện

  • Có khả năng bị thất lạc hồ sơ hoặc kết quả, dù tỉ lệ thất lạc này không cao nhưng đã có trường hợp xảy ra. Và nếu bạn rơi đúng vào trường hợp bị thất lạc hồ sơ hoặc kết quả, thì bạn sẽ phải thực hiện lại toàn bộ thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp lần nữa.
  • Thời gian kể từ khi hoàn thiện hồ sơ đến khi nhận kết quả về tay sẽ lâu hơn vì còn phải chờ thêm thời gian chuyển phát của bưu điện.
  • Phí dịch vụ bưu chính được thu khi bạn nộp hồ sơ, và bạn sẽ không được hoàn phí dịch vụ bưu chính đã nộp nếu bạn chuyển hình thức nhận kết quả từ nhận qua bưu điện sang nhận trực tiếp.

Để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra như bị thất lạc hồ sơ hoặc ảnh hưởng đến kết quả của bạn thì bạn có thể sử dụng dịch vụ làm phiếu lý lịch tư pháp tại Công ty Luật L&V LAW.

Dịch vụ nhanh làm phiếu lý lịch tư pháp tại Công ty Luật L&V LAW

Địa chỉ Công ty Luật L&V LAW

Trụ sở: 10 ngõ 551 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

VPGD: 91 Nguyễn Chí Thanh – Đống Đa – Hà Nội

Chi nhánh HCM: 14 Hoàng Dư Khương, P.12, Quận 10, Ho Chi Minh City, Vietnam

Hotline: 0984210550

Email: [email protected]

Đến với Luật L&V LAW khi khách hàng yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp chỉ cần cung cấp cho Luật L&V LAW các giấy tờ và thông tin đơn giản sau:

  • Ảnh chụp CMND/CCCD hoặc hộ chiếu
  • Họ tên, và ngày tháng năm sinh của bố mẹ
  • Họ tên, ngày tháng năm sinh của vợ/chồng (nếu có)
  • Nơi sinh của người làm phiếu

Trên đây là Cách làm phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện mới nhất năm 2023 tại Hà Giang, mong những thông tin trên phục vụ tốt nhất nhu cầu của quý khách. Để nhận được trợ giúp chuyên sâu hơn, quý khách vui lòng liên hệ ngay hotline tư vấn miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 098.421.0550.

Công Ty Tuệ An LAW 

“GIÁ TRỊ TẠO NIỀM TIN”

Mọi gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp miễn phí 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tổng đài tư vấn miễn phí: 098.421.0550

Một số bài viết có liên quan:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
error: Content is protected !!