Bạn muốn biết giấy tờ cần thiết để làm quảng cáo thực phẩm bao gồm những gì? Và làm thế nào để hoàn thành thủ tục đó nhanh nhất?

Hãy tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ Luật sư chuyên về pháp lý doanh nghiệp theo số điện thoại 094.821.550 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ làm thủ tục xin nhanh nhất.

Luật sư chuyên về pháp lý doanh nghiệp tại Hà Nội.

Đảm bảo bạn có thể hiểu, cũng như nắm rõ các việc cần làm thủ quá trình thực hiện thủ tục, khi đồng hành cùng Tuệ An LAW, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những dịch vụ như sau:

  • Tư vấn và cung cấp cho bạn những thông tin về quy định pháp luật liên quan đến quảng cáo thực phẩm, bao gồm các luật về quảng cáo, văn bản quy phạm pháp luật về thực phẩm, quy tắc và quy trình của cơ quan quản lý truyền thông
  • Hỗ trợ bạn trong việc thu thập và chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép quảng cáo đầy đủ và chính xác gồm giấy tờ pháp lý của thực phẩm, thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ và yếu tố quảng cáo, cũng như các giấy tờ phụ thuộc vào yêu cầu của cơ quan quản lý truyền thông.
  • Đại diện cho bạn trong quá trình thực hiện thủ tục xin đăng ký giấy phép quảng cáo gồm việc nộp hồ sơ và tương tác với cơ quan quản lý để đảm bảo quá trình xin phép diễn ra một cách trơn tru và tuân thủ đúng quy định pháp luật.
  • Bảo vệ quyền và lợi ích của bạn trong quá trình thực hiện thủ tục và tìm kiếm những giải pháp pháp lý tối ưu để bảo vệ quyền và lợi ích của bạn.
  • Giúp bạn tuân thủ các yêu cầu và thủ tục bổ sung mà cơ quan này yêu cầu, để đảm bảo quy trình xin giấy phép diễn ra một cách thuận lợi và hiệu quả.

Để bạn biết rõ và giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề này Tuệ An LAW sẽ chia sẻ bài viết về Thủ tục, hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thực phẩm mới nhất để giải đáp những thắc mắc đó.

1. Khái quát chung về thủ tục xin giấy phép quảng cáo thực phẩm năm 2023

Giấy phép quảng cáo là loại giấy phép được cung cấp cho doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu mong muốn quảng cáo dịch vụ hay sản phẩm của mình đến tay của người tiêu dùng. Và doanh nghiệp muốn làm thủ tục xin cấp giấy phép quảng cáo cần phải nộp hồ sơ tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được xem xét và phê duyệt. 

Việc xin giấy phép giúp giới hạn và kiểm soát các hoạt động quảng cáo, đảm bảo tính hợp pháp, đúng đắn. Bằng việc giám sát và kiểm tra các nội dung và hình thức quảng cáo, giấy phép này đảm bảo rằng người tiêu dùng không bị  nhầm lẫn về thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ.

Và theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư 75/2011/TT-BNNPTNT quy định về đăng ký và xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có quy định về quảng cáo thực phẩm là hoạt động giới thiệu sản phẩm thực phẩm đến người tiêu dùng do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trực tiếp tiến hành hoặc phối hợp, hoặc tài trợ, uỷ quyền cho đơn vị khác tiến hành.

2. Vai trò của việc xin giấy phép quảng cáo thực phẩm

– Việc xin giấy phép quảng cáo là một việc làm cần thiệt, và vô cùng quang trọng bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của cá nhân, doanh nghiệp khi tiến hành quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình. Nhất là trong quảng cáo thực phẩm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới bản thân người tiêu dùng.

– Hơn nữa việc đăng ký xin cấp giấy phép quảng cáo thực phẩm là cơ sở để cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình thực hiện quảng cáo, đồng thời cũng là nền tảng giúp các cá nhân, doanh nghiệp tuân thủ các quy định của pháp luật.

– Đồng thời, việc xin cấp giấy phép quảng cáo thực phẩm là việc tạo niềm tin đối với khách hàng trước những sản phẩm, hàng hóa, mà cá nhân, doanh nghiệp quảng bá, tạo uy tín trên thị trường.

– Ngoài ra còn giúp cá nhân, doanh nghiệp tranh được các rủi ro trong quá trình làm việc, và đảm bảo các thủ tục cần thiết khi cơ quan nhà nước tiến hành kiểm tra đột xuất. Tránh được các biện pháp xử lý khi cơ quan nhà nước phát hiện ra sai sót.

3. Điều kiện để xin giấy phép quảng cáo thực phẩm

Theo quy định tại Điều 20 Luật Quảng cáo 2012 thì để có thể xin cấp giấy phép quảng cáo các cá nhân, doanh nghiệp cần đảm bảo các điều kiện sau:

– Về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

– Các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật;

– Tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản;

– Quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt của thực phẩm phải đảm bảo các điều kiện sau đây:

  • Quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật này phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước; đối với sản phẩm dinh dưỡng nhập khẩu thì phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất và giấy phép lưu hành;
  • Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn;

– Chính phủ quy định điều kiện quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt khác khi có phát sinh trên thực tế.

Vậy để đảm bảo bạn có thể tiến hành xin giấy phép quảng cáo thực phẩm thuận lợi thì bạn phải đảm bảo chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về giấy chứng nhận; tài liệu chứng minh hợp chuẩn, hợp quy; giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng;…Đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật luôn là yếu tố quan trọng nhất.

4. Những điều cần lưu ý khi tiến hành thủ tục xin cấp giấy phép quảng cáo thực phẩm

Với sự đa dạng của các sản phẩm, dịch vụ hàng hóa, nên nhà nước đã quy định một số sản phẩm bắt buộc phải xin cấp pháp quảng cáo và ngoài ra còn một số sản phẩm không được phép quảng cáo để bảo đảm an toàn, an ninh trật tự xã hội.

Như tại Điều 7 Luật quảng cáo có quy định các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm được quảng cáo gồm:

– Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.

– Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

– Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.

– Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.

– Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Ngoài ra tại Điều 8 của Luật này cũng có quy định về các hành vi cấm trong quảng cáo gồm:

  • Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.
  • Làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
  • Thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
  • Ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
  • Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
  • Có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
  • Xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
  • Sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
  • Không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
  • Có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
  • Nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
  • Vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
  • Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, n toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
  • Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
  • Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

5. Các giấy tờ cần thiết cho việc xin giấy phép quảng cáo thực phẩm

Tại  Điều 13, Điều 16 Thông tư số 09/2015/BYT,  có quy định một số loại giấy tờ như sau:

– Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (đối với những sản phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật) của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp;

– Bản thông tin chi tiết về sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận;

– Tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho tính năng, công dụng, thông tin của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo nêu tính năng, công dụng, thông tin không có trong bản thông tin chi tiết về sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận;

– Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định;

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh phù hợp;

– Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo kèm theo 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mầu kèm theo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo;

– Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận trong trường hợp pháp luật quy định nhãn sản phẩm phải được cơ quan y tế có thẩm quyền duyệt;

– Ngoài ra, đối với từng sản phẩm cụ thể sẽ có những yêu cầu về mặt giấy tờ riêng cho sản phẩm đó theo yêu cầu cụ thể.

Với việc xin giấy phép quảng cáo bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ liên quan như văn bản đề nghị, giấy chứng nhận kinh doanh, nội dung đề nghị; mẫu nhãn sản phẩm; và các thông tin, tài liệu hợp lệ có liên quan khác để việc tiến hành thủ tục xin giấy phép được diễn ra dễ ràng vào thuận lợi hơn.

6. Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép quảng cáo thực phẩm 

Việc xin giấy phép quảng cáo thực phẩm thường tại các cơ quan tiêu biểu như sau: Sở y tế, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở văn hóa Thể thao và Du lịch…

Cụ thể trong Điều 12 Thông tư 09/2015/BYT có quy định Cục An toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng; thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng; sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ quy định tại Khoản 6 Điều 1 Thông tư này;

Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền:

  • Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo nước khoáng thiên nhiên, nước uống đóng chai, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm;
  • Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với hình thức quảng cáo thông qua hội nghị, hội thảo, sự kiện giới thiệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm quy định tại Khoản 3 Điều 1 Thông tư này tổ chức trên địa bàn;
  • Trả lời ý kiến về nội dung quảng cáo thực phẩm có công bố tác dụng tới sức khỏe khi các cơ quan có thẩm quyền được giao nhiệm vụ cấp giấy xác nhận hoặc thẩm định nội dung quảng cáo thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lấy ý kiến.

Để đảm bảo bạn nộp đúng cơ quan có thẩm quyền thì trước khi nộp bạn cần tìm hiểu trước để tránh mất thời gian cho quá trình xin giấy phép quảng cáo.

7. Bạn cần bao lâu và mất bao nhiêu chi phí cho việc xin giấy phép quảng cáo thực phẩm?

Trong thời hạn 10-15 ngày, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý có thẩm quyền xem xét và cấp giấy phép cho các nhân, doanh nghiệp thực hiện quảng cáo. Nếu hồ sơ không hợp lệ cơ quan có thẩm quyền ra văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Việc sửa đổi, bổ sung sẽ tiến hành trong  tối đa 90 ngày, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp không cấp giấy phép sửa đổi, bổ sung, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Chi phí thẩm định nội dung kịch bản phim, chương trình trên băng, đĩa, phần mềm, trên các vật liệu khác và tài liệu trong quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thuộc lĩnh vực y tế sẽ có mức giá là 1.200.000 đồng/1lần/1 sản phẩm.

8. Các bước trong thủ tục xin giấy phép quảng cáo thực phẩm

Bước 1: Chuẩn bị và nộp các giấy tờ cần thiết

– Đơn đề nghi, kèm theo mô tả chi tiết nội dung mà cá nhân, doanh nghiệp định quảng cáo.

– Và cần xác định sản phẩm mình quảng cáo sẽ do cơ quan nào cấp để thực hiện cho đúng quy định.

– Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, bạn sẽ nộp hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến tới cơ quan đăng ký để thẩm định hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ và chờ kết quả

– Sau khi nộp hồ sơ nộp tới cơ quan có thẩm quyền, thì cá nhân, doanh nghiệp xin xác nhận quảng cáo chờ kết quả duyệt hồ sơ.

Trong thời hạn 10-15 ngày, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý có thẩm quyền xem xét và cấp giấy phép cho các nhân, doanh nghiệp thực hiện quảng cáo. Nếu hồ sơ không hợp lệ cơ quan có thẩm quyền ra văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

– Việc sửa đổi, bổ sung sẽ tiến hành trong  tối đa 90 ngày, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp không cấp giấy phép sửa đổi, bổ sung, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

– Cuối cùng với thời hạn 07 ngày, tính từ ngày cấp giấy phép quảng cáo hoặc cấp giấy phép sửa đổi, bổ sung, cơ quan cấp giấy phép phải gửi bản sao giấy phép đã cấp cho cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để phối hợp trong công tác quản lý.

Bước 3: Nhận hồ giấy phép và tiến hành quảng cáo theo nội dung được xác nhận

– Sau khi được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm, cá nhân, doanh nghiệp sẽ tiến hành quảng cáo theo nội dung đã được cấp phép, và đảm bảo tiến hành theo đúng quy định của pháp luật.

9. Bạn có bị phạt nếu không xin giấy phép quảng cáo không?

Theo quy định của pháp luật, nhất là trong Điều 67 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP về quảng cáo nếu tiến hành quảng cáo mà không có sự cấp phép thì khi thực hiện quảng cáo thực phẩm, cá nhân, doanh nghiệp sẽ bị phát từ 15.000.000 đồng- 20.000.000 đồng.

Và bạn có thể sẽ bị tước các giấy phép khác có liên quan và việc tức này có thể kéo dài từ 01- 06 tháng tùy vào từng loại vi phạm, và buộc phải tháo gỡ, xóa, hoặc thu hồi các ẩn phẩm quảng cáo đã và đang tiến hàng nếu cần thiết.

Ngoài ra, Theo quy định tại Điều 53 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt đối với hành vi vi vi phạm các quy định về điều kiện quảng cáo có với mức phạt như sau:

Không có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy theo quy định khi quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm b Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 70 Nghị định này; sẽ bị phạt từ 10.000.000- 15.000.000 đồng“.

Trên đây là tư vấn của Tuệ An LAW về: “Thủ tục, hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thực phẩm mới nhất” theo quy định pháp luật mới nhất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hồ trợ pháp lý khác; vui lòng liên hệ ngay Luật sư để được tư vấn miễn phí. Luật sư chuyên nghiệp, tư vấn miễn phí – 098.421.550.

Một số bài viết liên quan:

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP CÔNG TY HỢP DANH MỚI NHẤT

Cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh

DỊCH VỤ XIN GIẤY PHÉP BÁN LẺ RƯỢU TẠI CHỖ Ở HÀ NỘI

Tuệ An Law cung cấp thông tin về giá dịch vụ như sau:

  • Luật sư tư vấn online qua điện thoại: Miễn phí tư vấn.
  • Dịch vụ Luật sư tư vấn trực tiếp tại văn phòng: Từ 500.000 đồng/giờ tư vấn của Luật sư chính.
  • Dịch vụ Luật sư thực hiện soạn thảo giấy tờ pháp lý như đơn khởi kiện về việc ly hôn; thu thập chứng cư;…
  • Nhận đại diện theo uỷ quyền làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Cử Luật sư thực hiện các thủ tục pháp lý tại Toà án; Tham gia bào chữa tại Toà án;
  • Các dịch vụ pháp lý liên quan khác.
  • Phí dịch vụ tư vấn; thực hiện các thủ tục pháp lý sẽ được điều chỉnh tùy vào từng vụ việc. Liên hệ ngay đến số 094.821.550để được Luật sư chuyên môn tư vấn pháp luật miễn phí.

Xem thêm: Dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh nhất của Tuệ An LAW

Liên hệ Luật sư Ly Hôn nhanh – Tuệ An LAW

Nếu bạn cần hướng dẫn làm Thủ tục, hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thực phẩm mới nhất  cần giấy tờ gì?  hãy xem một số bài viết của chúng tôi hoặc bạn có thể liên hệ đến Tuệ An Law theo các phương thức sau

Điện thoại (Zalo/Viber): 094.821.550

Website: https://tueanlaw.com/

Email: info.[email protected]

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
error: Content is protected !!