Hiện nay, việc thành lập hộ kinh doanh để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của cá nhân và hộ gia đình đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn về quy trình đăng ký và các hồ sơ cần thiết, cũng như chi phí và vốn tối thiểu yêu cầu. Mục tiêu của việc thành lập hộ kinh doanh là muốn nhanh chóng, thuận lợi và đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật.

Gần đây Tuệ An Law nhận được rất nhiều  thắc mắc xoay quanh thành lập hộ kinh doanh cá thể,  Tuệ An Law sẽ chia sẻ bài viết “DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ GIẤY PHÉP HỘ KINH DOANH CÁ THỂ” để giải đáp những thắc mắc của khách hàng.

1.  Hộ kinh doanh là gì?

Hộ kinh doanh là một hình thức kinh doanh được thành lập và chịu trách nhiệm bởi một cá nhân hoặc các thành viên trong một gia đình. Hình thức này đòi hỏi những người liên quan đăng kýchịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh của hộ bằng tài sản của họ. Nếu hộ kinh doanh được thành lập bởi một gia đình, thì một trong số các thành viên sẽ được ủy quyền làm đại diện cho hộ kinh doanh.

Hộ kinh doanh có một điểm thuận tiện là quy trình kê khai thuế được xem như đơn giản nhất so với các hình thức kinh doanh khác. Nó áp dụng thuế khoán và không yêu cầu phải báo cáo thuế định kỳ như các doanh nghiệp khác. Đây cũng là lý do mà nhiều cá nhân và gia đình ưa thích lựa chọn hình thức kinh doanh này.

Tuệ An Law là một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ về thành lập hộ kinh doanh cá thể. Chúng tôi cam kết mang đến các dịch vụ tư vấn, lập hồ sơ, đại diện thực hiện thủ tục, kê khai và đăng ký thuế một cách đáng tin cậy và hiệu quả.

2. Hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

Hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể bao gồm các giấy tờ sau:

  1. Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
  2. Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh.
  3. Bản sao hợp đồng thuê nhà, hợp đồng mượn nhà hoặc sổ đỏ đối với trường hợp chủ hộ đứng tên địa chỉ hộ kinh doanh (không cần công chứng).

Trường hợp các thành viên hộ gia đình cùng góp vốn đăng ký hộ kinh doanh thì cần thêm các giấy tờ sau:

  1. Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/hộ chiếu của thành viên hộ gia đình.
  2. Bản sao hợp lệ biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh.
  3. Bản sao hợp lệ văn bản ủy quyền của các thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh.
  4. Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu có).
  5. Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề (nếu có).

3. Đăng ký hộ kinh doanh ở đâu?

Căn cứ theo nghị định hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp quy định như sau :

b) Ở cấp huyện: Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ kinh doanh quy định tại Điều 15 Nghị định này (sau đây gọi chung là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện).

Cụ thể : 

  • Đăng ký hộ kinh doanh có thể thực hiện tại Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (gọi chung là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện) hoặc Bộ phận một cửa/ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ trong Ủy ban nhân dân quận/huyện nơi hộ kinh doanh đặt địa chỉ kinh doanh.
  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thẩm duyệt hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh sẽ được cấp.

4. Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký giấy phép hộ kinh doanh cá thể

Khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao giấy biên nhận và cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

  1. Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh.
  2. Tên của hộ kinh doanh được đặt theo đúng quy định tại Điều 88 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.
  3. Nộp đủ lệ phí đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).

Nếu sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho Cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.

5. Hộ kinh doanh cá thể đóng thuế gì?

Hộ kinh doanh cá thể có thu nhập chịu thuế từ kinh doanh, được xác định bằng doanh thu trừ đi các chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế.

Các chi phí hợp lý bao gồm tiền lương, tiền công, thù lao và các chi phí khác trả cho người lao động, chi phí nguyên vật liệu, hàng hóa sử dụng vào sản xuất kinh doanh, chi phí khấu hao, bảo dưỡng tài sản cố định sử dụng vào sản xuất kinh doanh, chi trả lãi tiền vay, chi phí quản lý, các khoản thuế, phí và lệ phí phải nộp theo qui định của pháp luật…

Trường hợp nhiều người cùng tham gia kinh doanh trong một hộ kinh doanh thì thu nhập chịu thuế của mỗi người được xác định theo tỉ lệ vốn góp của từng cá nhân ghi trong đăng ký kinh doanh hoặc thỏa thuận giữa các cá nhân đăng ký kinh doanh. Nếu không xác định tỉ lệ vốn góp hoặc không có thỏa thuận về phân chia thu nhập, thì thu nhập chịu thuế của mỗi người sẽ được tính bằng số bình quân thu nhập đầu người.

  • Tỉ lệ góp vốn của từng cá nhân ghi trong đăng kí kinh doanh
  • Thỏa thuận giữa các cá nhân khi đăng kí kinh doanh
  • Tính bằng số bình quân thu nhập đầu người trong trường hợp đăng kí kinh doanh không xác định tỉ lệ vốn góp hoặc không có thỏa thuận về phân chia thu nhập giữa các cá nhân.

6. Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ thành lập hộ kinh doanh cá thể

6.1. Lưu ý về đối tượng được đăng ký

Theo Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, các đối tượng được quyền thành lập hộ kinh doanh cá thể là:

  • Cá nhân, thành viên hộ gia đình là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
  • Người đại diện các thành viên hộ gia đình đứng tên trên giấy phép kinh doanh là chủ hộ kinh doanh.
  • Một người chỉ đứng tên duy nhất một hộ kinh doanh, xét trên phạm vi cả nước. Nếu người này đã là chủ một hộ kinh doanh trước đó, mặc dù không kinh doanh từ rất lâu rồi nhưng vẫn chưa tiến hành giải thể thì người này không thể đứng tên trên hộ kinh doanh mới (muốn đăng ký hộ kinh doanh mới phải giải thể hộ kinh doanh cũ).

6.2. Lưu ý về cách đặt tên hộ kinh doanh

Tên hộ kinh doanh bao gồm 2 thành tố: “Hộ kinh doanh + Tên riêng của hộ kinh doanh“.

  • Tên hộ kinh doanh không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” vì dễ gây nhầm lẫn với loại hình doanh nghiệp.
  • Tên riêng hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của những hộ kinh doanh khác đã đăng ký trong phạm vi cấp huyện.
  • Không sử dụng tiếng Anh để đặt tên cho hộ kinh doanh. Nếu sử dụng phải đảm bảo giữa các ký tự có dấu chấm đi kèm.

Ví dụ: Hộ kinh doanh T.U.E.A.N

6.3. Lưu ý về địa điểm đăng ký kinh doanh

Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh là nơi hộ kinh doanh thực hiện hoạt động kinh doanh. Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm, nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.

  • Địa chỉ đăng ký hộ kinh doanh tuyệt đối không được là chung cư (trừ trường hợp hộ kinh doanh với mục đích cho thuê nhà để ở).
  • Địa chỉ đang nằm trong khu quy hoạch của nhà nước thì không được thành lập hộ kinh doanh.

6.4. Lưu ý về vốn điều lệ khi đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Hiện nay, luật không quy định số vốn tối thiểu hay tối đa đối với hộ kinh doanh. Việc đăng ký số vốn phụ thuộc vào khả năng và quy mô, ngành nghề người đăng ký hướng đến.

Nên cân nhắc về tính rủi ro sau này khi quyết định đăng ký hộ kinh doanh vì việc chịu trách nhiệm về rủi ro của hộ kinh doanh là chịu trách nhiệm vô hạn (chịu trách nhiệm trên tất cả tài sản có được).

7. Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh của Tuệ An Law

7.1. Tư vấn quyền thành lập hộ kinh doanh

Cá nhân và thành viên hộ gia đình, nếu là công dân Việt Nam có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của Bộ luật Dân sự, có quyền thành lập hộ kinh doanh, trừ những trường hợp sau đây:

  1. Người chưa đủ tuổi thành niên.
  2. Người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.
  3. Người bị mất năng lực hành vi dân sự.
  4. Người gặp khó khăn trong nhận thức, không có khả năng tự chủ hành vi.
  5. Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù, biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc cơ sở giáo dục bắt buộc. Người đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.
  6. Các trường hợp khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Cá nhân và thành viên hộ gia đình chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trên toàn quốc và được phép góp vốn, mua cổ phần, hay mua phần vốn góp trong các doanh nghiệp dưới tư cách cá nhân.

Ngoài ra, cá nhân và thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc thành viên hợp danh của công ty hợp danh, trừ khi có sự đồng ý của các thành viên hợp danh còn lại.

7.2. Tư vấn đặt tên hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh có tên gọi riêng và tên này được cấu thành từ hai thành tố như sau:

  1. Cụm từ “Hộ kinh doanh“.
  2. Tên riêng của hộ kinh doanh.

Tên riêng của hộ kinh doanh được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W có thể kèm theo chữ số hoặc ký hiệu.

Quy định cho biết không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên riêng cho hộ kinh doanh.

Hơn nữa, hộ kinh doanh không được sử dụng các cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên cho hộ kinh doanh của họ.

Điều quan trọng khác là tên riêng của hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của bất kỳ hộ kinh doanh nào đã đăng ký trong phạm vi cấp huyện.

7.3. Tư vấn về địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh

  • Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh là nơi mà hộ kinh doanh thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình.
  • Hộ kinh doanh có thể hoạt động tại nhiều địa điểm, nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và thông báo cho Cơ quan quản lý thuế và cơ quan quản lý thị trường tại nơi tiến hành hoạt động kinh doanh cho các địa điểm kinh doanh khác. Lưu ý: Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh không được đặt tại căn hộ chung cư hoặc nhà tập thể.

7.4. Tư vấn đăng ký cấp mã số thuế hộ kinh doanh

Hiện nay, hộ kinh doanh chủ yếu áp dụng phương pháp tính thuế khoán. Hộ kinh doanh phải nộp một số loại thuế và phí sau đây:

  1. Thuế giá trị gia tăng.
  2. Thuế thu nhập cá nhân.
  3. Lệ phí môn bài.

Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, Tuệ An Law sẽ hỗ trợ hoặc đại diện khách hàng kê khai và nộp hồ sơ lên chi cục thuế để xin cấp mã số thuế cho hộ kinh doanh.

7.5. Tư vấn hồ sơ, thủ tục thành lập hộ kinh doanh

Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh của Tuệ An Law sẽ tư vấn và giúp chuẩn bị hồ sơ, điều kiện thành lập, đại diện khách hàng thực hiện toàn bộ thủ tục để thành lập hộ kinh doanh. Khách hàng chỉ cần cung cấp cho chúng tôi hồ sơ bao gồm: Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của chủ hộ hoặc người đại diện hộ kinh doanh, một số thông tin về hộ kinh doanh như tên, địa điểm thành lập, ngành nghề dự kiến, số vốn…

8. Quy trình cung cấp dịch vụ thành lập hộ kinh doanh của Tuệ An Law

Với thế mạnh trong lĩnh vực doanh nghiệp, đặc biệt là việc đăng ký thành lập hộ kinh doanh, Tuệ An Law tự hào cung cấp dịch vụ này trên toàn bộ các quận huyện trong thành phố Hà Nội và các tỉnh. Chúng tôi thực hiện những bước thủ tục như sau:

Bước 1: Tiếp nhận thông tin yêu cầu của khách hàng.

Quý khách hàng có thể liên hệ với công ty qua hotline: 0984.210.550 hoặc trực tiếp tại văn phòng của Tuệ An Law, địa chỉ: Số 91 Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội. Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ để trao đổi và tư vấn về vấn đề mà quý khách quan tâm.

Bước 2: Tư vấn về yêu cầu của khách hàng

Dựa trên yêu cầu của khách hàng, chúng tôi sẽ tư vấn về các quy định pháp luật liên quan đến việc thành lập hộ kinh doanh, bao gồm điều kiện cần thiết, yêu cầu về chủ hộ và người lao động, cách đặt tên hộ kinh doanh,…

Chúng tôi cũng sẽ tư vấn về dịch vụ thành lập hộ kinh doanh của Tuệ An Law, bao gồm chi phí dịch vụ và hỗ trợ khách hàng trước và sau khi thành lập hộ kinh doanh, cũng như tư vấn về các vấn đề liên quan đến đăng ký nhãn hiệu và thuế.

Bước 3: Soạn thảo hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh

Dựa trên thông tin khách hàng cung cấp, chúng tôi sẽ giúp khách hàng soạn thảo và kê khai hồ sơ thành lập hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Bước 4: Đại diện khách hàng nộp hồ sơ

Khi hồ sơ đã được chuẩn bị hoàn tất, chúng tôi sẽ đại diện khách hàng nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận và xử lí hồ sơ. Nếu có sự thay đổi hoặc yêu cầu bổ sung hồ sơ, chúng tôi sẽ thông báo và hoàn tất hồ sơ đầy đủ trước khi nộp cho cơ quan nhà nước.

Sau khi hồ sơ hợp lệ, Tuệ An Law sẽ giúp khách hàng tính toán và đóng các khoản phí, lệ phí một cách chính xác và đầy đủ.

Bước 5: Theo dõi tình trạng hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh

Tuệ An Law sẽ tiến hành theo dõi kiểm tra hồ sơ và yêu cầu bổ sung nếu cần thiết, để đảm bảo hồ sơ được xử lí đúng quy định.

Bước 6: Nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng

Chúng tôi đại diện khách hàng nhận kết quả tại UBND quận/huyện và bàn giao ngay cho khách hàng.

Bước 7: Làm việc với cơ quan thuế để cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế

Chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng kê khai hồ sơ đăng ký thuế và làm việc với cơ quan thuế để cấp giấy chứng nhận mã số thuế cho hộ kinh doanh mới thành lập.

Khi sử dụng dịch vụ thành lập hộ kinh doanh của Tuệ An Law, quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm với đội ngũ luật sư/chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi, chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ chất lượng cao, nhanh chóng và hỗ trợ tư vấn miễn phí sau khi thành lập hộ kinh doanh.

9. Phí dịch vụ đăng ký thành lập hộ kinh doanh

Phí dịch vụ đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại Tuệ An Law luôn ở mức hợp lý nhất bao gồm tất cả các chi phí đăng ký giấy phép và không phát sinh thêm.

Hãy đến với Tuệ An Law để được hỗ trợ và tư vấn một cách chuyên nghiệp và hiệu quả về việc thành lập hộ kinh doanh.

Trên đây là tư vấn của Tuệ An Law về “Dịch vụ đăng ký giấy phép hộ kinh doanh cá thể“. Nếu có bất kì thắc mắc nào, khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 094.821.0550 

Lưu ý: Tuệ An Law hỗ trợ chứng thực miễn phí các tài liệu liên quan đến hồ sơ, không phát sinh chi phí. Trong đó, các việc Tuệ An Law sẽ thay bạn thực hiện bao gồm:

– Soạn hồ sơ và trình khách hàng ký;
– Nộp và chờ kết quả từ cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện/quận;
– Bàn giao giấy phép hộ kinh doanh cá thể cho khách hàng.

Xem thêm:

Tuệ An Law cung cấp thông tin về giá dịch vụ như sau:

  • Luật sư tư vấn online qua điện thoại: Miễn phí tư vấn.
  • Dịch vụ Luật sư tư vấn trực tiếp tại văn phòng: Từ 500.000 đồng/giờ tư vấn của Luật sư chính.
  • Tư vấn trước khi thành lập như tra cứu tên công ty, vốn điều lệ, pháp định, phân mã ngành kinh doanh.
  • Soạn thảo, hoàn thiện hồ sơ đăng ký thành lập công ty.
  • Đại diện khách hàng làm việc với sở kế hoạch đầu tư: nộp hồ sơ, theo dõi, chỉnh sửa, bổ sung theo yêu cầu.
  • Cung cấp hồ sơ, biểu mẫu liên quan đến nội bộ công ty như biên bản họp, quyết định bổ nhiệm chức vụ, chứng nhận cổ phần, chứng nhận góp vốn, …
  • Các dịch vụ pháp lý liên quan khác.

Phí dịch vụ tư vấn; thực hiện các thủ tục pháp lý sẽ được điều chỉnh tùy vào từng vụ việc. Liên hệ ngay đến số 094.821.0550  để được Luật sư chuyên môn tư vấn pháp luật miễn phí.

     Tuệ An Law

Giá trị tạo niềm tin

Điện thoại (Zalo/Viber): 094.821.0550 

Website: https://tueanlaw.com/

Email: [email protected]

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
error: Content is protected !!